Tì Đè Trong Bóng Đá Là Gì? Hướng Dẫn Cách Tì Đè Hiệu Quả

tì đè trong bóng đá là gì

Tì đè trong bóng đá là gì? Cách để tì đè đúng luật khi thi đấu như thế nào? Là thắc mắc của rất nhiều người dam mê về bóng đá và muốn tìm hiểu các thông tin liên quan đến mộ môn vua này. Cùng Socolive đi tìm hiểu ở dưới bài viết sau đây nhé!

Tìm hiểu qua về khái niệm tì đè trong bóng đá là gì?

Tìm hiểu qua về khái niệm tì đè trong bóng đá là gì?
Tìm hiểu qua về khái niệm tì đè trong bóng đá là gì?

Tì đè là kỹ thuật vô cùng cơ bản ở trong bóng đá giúp cho cầu thủ giữ được quyền kiểm soát bóng tốt hơn. Tất cả các cầu thủ khi tham gia thi đấu đều biết kỹ thuật này và liên tục phải sử dụng khi thi đấu. Kỹ thuật này được áp dụng trong những tình huống phải tranh chấp bóng. Bài tập tì đè được tất cả các huấn luyện viên cho cầu thủ tập luyện nhằm tăng cường khả năng kiểm soát bóng tốt hơn và rèn luyện để cầu thủ nhanh hơn, khéo léo hơn.

Khi vào trận đấu, cầu thủ áp dụng kỹ thuật này thì chỉ được sử dụng phần vai hoặc ngực để tì đè đối phương, không được sử dụng tay để đẩy, bởi sẽ gây ra phạm lỗi. Thực hiện đúng cách, cầu thủ sẽ bảo vệ được bóng của mình mà không gây ra chấn thương cho bản thân.

XEM THÊM  Bán Độ Là Gì Và Các Hình Thức Phổ Biến Nhất

Các luật quy định tì đè trong bóng đá 

Sau khi đã trả lời được câu hỏi “Tì đè trong bóng đá là gì?” Cùng tìm hiểu các quy định khi sử dụng kỹ thuật này. 

Các luật quy định tì đè trong bóng đá 
Các luật quy định tì đè trong bóng đá
  • Cầu thủ chỉ được phép sử dụng phần ngực và vai để tì đè đối thủ.
  • Không được sử dụng bàn tay để xô đẩy đối phương cũng như nắm giữ cầu thủ của đối phương.
  • Đặc biệt không được dùng chân của mình để cản trở các cầu thủ khác của đối phương khi di chuyển.

Hướng dẫn cách tì đè trong bóng đá hiệu quả

Cách tì đè trong bóng đá là gì? Chắc hẳn ít người sẽ trả lời được câu hỏi này mặc dù kỹ thuật này rất đơn giản. Tuy nhiên, người chơi nên tập luyện thường xuyên để trở nên nhanh nhạy hơn khi tranh giành bóng. Dưới đây sẽ là cách để sử dụng kỹ thuật này. 

Hướng dẫn cách tì đè trong bóng đá hiệu quả
Hướng dẫn cách tì đè trong bóng đá hiệu quả

Nên làm giảm trọng tâm của cơ thể

Giảm trọng tâm của cơ thể để là một chiến thực thường được sử dụng nhiều nhất ở trên sân cỏ. Người chơi sẽ hơi hạ thấp đầu gối xuống một tí kết hợp với lưng khom và một chân trước với một chân sau để giữ thăng bằng được tốt hơn. Khi sử dụng động tác này cầu thủ có thể dễ dàng quan sát các tình huống sẽ diễn ra một cách dễ dàng nhất.

Ngoài ra, người chơi cũng có thể dang 2 tay rộng để cản bước chạy và giữ được thăng bằng tốt khi nghiêng người. Tuy nhiên khi cản đối phương cũng cần phải dang tay ở ngang ngực nếu giơ quá cao thì sẽ bị trọng tài đánh lỗi.

XEM THÊM  Bundesliga Là Gì? Giải Mã Những Điều Thú Vị Về Giải Đấu

Cách dùng ngực với vai

Đây cũng kỹ thuật tì đè khá an toàn và đảm bảo đúng luật. Người chơi hãy dùng phần ngực và vai của mình để đẩy đối thủ làm hạn chế được tấn công và bị yếu thế khi tranh chấp bóng. Từ đó, nhanh chân cướp lấy bóng của đối thủ. Tuy nhiên cách dùng này không phải trường hợp nào cũng có thể áp dụng.

Tạo khoảng cách nhất định

Với cách này, người chơi có thể chạm bóng trước cầu thủ hậu vệ ở đối thủ nhưng được không gây chấn thương cho đối thủ. Song song với đó người chơi kịp thời  điều chỉnh chân cùng người để giữ bóng sao cho an toàn. Sau đó sử dụng tiếp phần cơ thể để tạo khoảng cách với đối thủ và tiếp tục dạng rộng chân, gập đầu gối. Nhớ phải dồn trọng tâm cơ thể mình xuống thấp làm cho đối phương không thể đẩy người mình ra vị trí khác. Cuối cùng nhanh chân đưa bóng ra ngoài để làm tăng khoảng cách. Dùng khuỷu tay của mình đẩy vào bên trong rồi hướng lòng bàn tay ra ngoài khiến đối thủ ở xa hơn để giảm khả năng bị phạt.

Một vài lưu ý khi sử dụng kỹ thuật tì đè trong trận đấu

Một vài lưu ý khi sử dụng kỹ thuật tì đè trong trận đấu
Một vài lưu ý khi sử dụng kỹ thuật tì đè trong trận đấu

Sau khi người chơi đã nắm chắc luật tì đè trong bóng đá là gì, thì trong quá trình thi đấu cũng cần lưu ý một vài điều sau đây để vận dụng thành công:

  • Người chơi sử dụng cần tì đè một cách đúng luật đó là chỉ được dùng vai, ngực và cánh tay để đẩy đối thủ ra xa. Còn nếu sử dụng bàn tay của sẽ bị trọng tài thổi phạt ngay lập tức.
  • Người chơi sẽ thuận lợi dùng kỹ thuật tì đè với đối thủ khi áp sát đối phương một cách nhanh nhất, đặc biệt là khi người chơi bị cướp bóng. Không được để cho đối phương chuyền bóng xa hơn mà nên cướp chuyền bóng cho đồng đội mình gần đó.
  • Không nên háo thắng và cố tranh giành bóng vì khả năng phạm lỗi sẽ rất cao và  đ đến những tình huống đá phạt để tạo cơ hội cho đối phương.
  • Cũng chú ý thêm, không nên quá tranh giành hoặc phạm lỗi với đối thủ ở trong những phạm vi nguy hiểm để không bị những cú đá phạt hoặc dính thẻ phạt.
  • Một số trường hợp bắt buộc phải phạm lỗi trong bóng đá nhưng cũng nên hạn chế tình trạng này hay các lỗi nặng.
XEM THÊM  Tìm hiểu Giải Bóng Đá Copa America Mấy Năm 1 lần

Kết luận

Như vậy chúng ta vừa tìm hiểu tì đè trong bóng đá là gì. Có thể thấy rằng đây là kỹ năng không thể thiếu của một cầu thủ khi thi đấu chuyên nghiệp tại các sân chơi lớn. Hy vọng rằng, sau khi nghiên cứu bài viết trên, anh em sẽ áp dụng thành công.

Xem thêm: Tìm hiểu Giải Bóng Đá Copa America Mấy Năm 1 lần

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *